CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC

     Ngoài chương trình giáo dục bắt buộc của Bộ giáo dục quy đinh, nhà trường sẽ đa dạng hóa chương trình và các hoạt động dạy - học

I. CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC

1. Chương trình tăng cường nâng cao: dạy vào các buổi chiều từ thứ 2 đến thứ 6

(mỗi buổi không quá 3 tiết)

       Tăng cường nâng cao các bộ môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học phù hợp với năng lực phát triển của học sinh.

2. Chương trình giáo dục tự chọn( 2 tiết/ tuần)

    - Ngoài việc tự chọn các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, học sinh được học các môn học tự chọn về kỹ năng, về định hướng nghề nghiệp, về giao tiếp xã hội...

      - Giáo viên giảng dạy là giáo viên nhà trường và chuyên gia

      - Từ năm học 2021-2022, nhà trường sẽ dạy Ngoại ngữ 2-Tiếng Hàn Quốc là môn học tự chọn cho học sinh lớp 6.

3. Chương trình giáo dục mũi nhọn

      Căn cứ vào kết quả khảo sát năng lực môn Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa, nhà trường sẽ chọn học sinh đội tuyển. Họp CMHS của học sinh có năng lực, phối hợp để bồi dưỡng học sinh, tạo nguồn cho Đội tuyển HS giỏi các cấp và thi vào các lớp 10 THPT chuyên.

4. Chương trình tiếng Anh với người nước ngoài

    - Liên kết với TT Tiếng Anh Wider World giảng dạy Tiếng Anh nghe, nói với người nước ngoài Khối 6,7: 2 tiết/tuần; Khối 8,9: 1 tiết/tuần.

    - Liên kết với Trung tâm Tiếng Anh I Smart bậc THCS giảng dạy Tiếng Anh thông qua Toán học và Khoa học cho học sinh khối 6,7,8.

    Mô hình dạy học Toán, Khoa học bằng Tiếng Anh giúp HS hiểu và nắm vững các thuật ngữ và khái niệm cơ bản Toán học và Khoa học bằng tiếng Anh. Làm quen và có kiến thức, kỹ năng cơ bản để làm các bài thi theo chuẩn Cambridge (Anh) và Common Core (Mỹ). Với HS có năng lực Toán-Tiếng Anh tốt có thể tìm kiếm học bổng ASIAN Singapore du học bậc THPT.

5. Chương trình kỹ năng sống

    - Tổ chức cho học sinh được tiếp cận với thực tế, được trải nghiệm, sáng tạo (đa dạng hóa các loại hình dạy học: dạy học ngoài lớp học, dạy học tích hợp, liên môn,...), học tập theo chuyên đề, được làm việc trong phòng thí nghiệm thực hành các bộ môn: Hóa học, Sinh vật, Vật lí, Công nghệ, Âm nhạc, Mỹ thuật, Tiếng Anh, Tin học. Tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, thực tế cho học sinh.

    - Thực hiện dạy đại trà cho HS toàn trường. Mỗi tháng từ 1 đến 2 chủ đề, căn cứ vào những kỹ năng còn yếu, còn thiếu của HS. Giúp HS có thêm các kỹ năng mềm để thích nghi với cuộc sống thực tế hiện nay, biết cách xử lý và ứng phó với các tình huống xảy ra hằng ngày.

6. Chương trình ngoại khóa

     - Tổ chức các CLB ngoại khóa (kĩ năng sống, Mĩ thuật, Âm nhạc, Thể dục thể thao, MC, Dancesport…) theo nhu cầu của học sinh. Hiện nhà trường đã liên kết để tổ chức các CLB năng khiếu. Sau buổi họp hôm nay, PH căn cứ vào khả năng của con, nguyện vọng để đăng ký. Căn cứ vào số lượng HS tham gia, nhà trường sẽ tổ chức các CLB một cách sớm nhất có thể.

     - Tổ chức chương trình ngoại khóa, hoạt động tập thể giúp các em được tự tin thể hiện bản thân, giao lưu học hỏi, có kỹ năng mềm và bồi bổ tâm hồn, phát hiện bản thân, khích lệ sự tự tin, tự chủ trong học tập và hoà nhập với cuộc sống muôn màu, đa dạng và phức tạp ngày nay cho học sinh cấp THCS.

     - Tiến tới tổ chức chương trình giao lưu, hợp tác Quốc tế: Tổ chức cho học sinh tham gia một số kỳ thi Quốc tế để học sinh có cơ hội hội nhập tại các sân chơi Quốc tế; thực hiện liên kết với tổ chức giáo dục và trường học ở nước ngoài để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy và học tập, hàng năm tổ chức cho học sinh tham quan vào dịp hè; kết hợp với các tổ chức giáo dục, công ty du học để định hướng, tư vấn cho học sinh tham gia thi giành học bổng tại một số trường công lập theo nguyện vọng của phụ huynh và học sinh.

7. Tiêu chí phương pháp giảng dạy

    - Tiếp cận phương pháp dạy học tích cực phù hợp với đặc thù bộ môn, gắn kiến thức phổ thông với thực tiễn, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong dạy học;

     - Sử dụng các phương pháp dạy học mở để học sinh có khả năng trải nghiệm, khám phá và làm quen với công tác nghiên cứu khoa học;

      - 100% tiết dạy đổi mới phương pháp dạy học theo hướng dẫn của Bộ và Sở Giáo dục, đảm bảo các mục tiêu về kiến thức, kỹ năng và thái độ;

     - Có phương pháp đặc thù khuyến khích sự chuyên cần, rèn khả năng tự học của học sinh;

     - Đổi mới cách kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học;

     - Giáo viên chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động của giáo viên và học sinh; phối hợp tốt giữa làm việc cá nhân và theo nhóm;

    - Giáo viên tạo điều kiện, hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ.

8. Các dịch vụ chất lượng cao

 Đảm bảo các tiêu chí được quy định tại Chương II, Điều 4, khoản 5 của Quyết định số 20/2013/QĐ-UBND ngày 24 tháng 6 năm 2013 của UBND Thành phố Hà Nội về việc Ban hành Quy định cụ thể tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy và dịch vụ giáo dục chất lượng cao áp dụng tại một số cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông chất lượng cao (Theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 12 Luật Thủ đô).

    Lựa chọn, ký hợp đồng với công ty và trung tâm có uy tín, được cơ quan quản lý các cấp phê duyệt để:

-  Đưa đón học sinh theo nhu cầu và nguyện vọng của phụ huynh học sinh.

- Tổ chức ăn bán trú cho HS có nhu cầu với điều kiện tốt nhất.

- Tư vấn tâm lý, tình cảm cho giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh.

- Giảng dạy kĩ năng sống cho 100% học sinh, lồng ghép giáo dục kĩ năng sống trong các môn học và trong hoạt động giáo dục đạo đức nhà trường.

- Câu lạc bộ phát triển năng lực vượt trội và phát triển thể chất cho HS có nguyện vọng.

II- TÀI CHÍNH TRONG NHÀ TRƯỜNG

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 điều 11 Nghị định số 49/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ. Điều 6 Thông tư số 29/2010-TTLT-BGD&ĐT-BTC-BLĐTBXH ngày 15/11/2010 liên Bộ Giáo dục và Đào tạo – Bộ Tài chính – Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, ngân sách do ngân sách Huyện cấp trên căn cứ tổng số học sinh của nhà trường trong các năm học.

Căn cứ Nghị quyết định số 15/2013/ NQ-HĐND ngày 17 tháng 7 năm 2013 của HĐND Thành phố Hà Nội, Nghị quyết số 14/2016/NQ-HĐND ngày 6/12/2016 về cơ chế tài chính áp dụng đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô. Cha mẹ học sinh đóng góp các khoản thu và học phí theo nguyên tắc tự nguyện. Các khoản thu và học phí thu tương xứng với tiêu chí cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy được kiểm định.

1. Trong năm học chưa được công nhận trường Trung học cơ sở chất lượng cao, trường thu học phí học tập theo quy định ( như các trường THCS công lập).

2. Khi được công nhận trường chất lượng cao, nhà trường thu học phí đảm bảo chi hoạt động cho trường không vượt quá mức trần của UBND Thành phố (theo từng năm).

3. Các khoản thu từ hoạt động dịch vụ chất lượng cao:

Trường thỏa thuận với phụ huynh học sinh về chủ trương, mức thu, nội dung thu, chi:

- Ăn bán trú: tiền ăn, tiền chăm sóc bán trú, trang thiết bị phục vụ bán trú.

- Dịch vụ xe đưa đón học sinh.

- Câu lạc bộ, Kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm..

- Mời chuyên gia hỗ trợ học tập.